8.29.2012

อาชีพยอดนิยมสำหรับคนไทยในต่างประเทศ

พนักงานทำความสะอาด Cleaning นอกจากงานเกี่ยวกับร้านอาหาร  งานเสิร์ฟ ทำครัว พ่อครัว แม่ครัว แคชเชียร์ ล้างจาน แล้ว อาชีพอื่นๆ ที่คนไทยยังให้ความนิยม คือ พนักงานทำความสะอาดตามบ้าน ตามสำนักงาน



โดยมากพวกฝรั่งตาน้ำข้าวนั้น มักจะทำความสะอาดบ้านกันเอง อาจจะไม่ได้ทำทุกวัน แต่ก็จะใช้เวลาของวันหยุดทำความสะอาดกัน เนื่องจากพื้นบ้านเป็นพรม จึงมีเครื่องอำนวยความสะดวกช่วย สำหรับการมีคนมาช่วยงานบ้านถือเป็นความฟุ่มเฟือย เพราะต้องเสียเงินถึงชั่วโมงละ $30 แต่ถ้าเขาลงทุนจ้างพนักงานทำความสะอาดมา นั่นคือ จะต้องเป็นการจ้างทำแบบมืออาชีพ  โดยส่วนใหญ่ การทำความสะอาจมักจะทำในสำนักงาน ซึ่งอาจทำในช่วงสำนักงานปิดแล้ว หรือก่อนการเริ่มงานใหม่  เด็กไทยบางคนอาจมีคิวได้ไปทำความสะอาดในช่วงเช้ามืดก็เป็นไปได้

พนักงานนวด นวดสปา นวดแผนไทย โดยปกติร้านนวดในต่างประเทศ มักจะรับเด็กนวดที่ผ่านการฝึกอบรมมาจากสถาบันที่เชื่อถือได้ในเมืองไทย ใช่ที่วัดโพธิ์ สนามหลวง และอาจฝึกกันเพิ่มเติมในร้าน เพื่อให้เกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้น แต่บางประเทศเช่น ในยุโรป พนักงานอาจต้องเรียนเพิ่มเติมในสถาบันของประเทศเหล่านั้น  หรือ ที่อเมริกาต้องเข้าเรียนคอร์สนวดหลายเดือนหลายร้อยชั่วโมง จนกว่าจะมีคุณสมบัติสามารถนวดลูกค้าได้ แต่โอกาสในอาชีพนี้มีมาก เช่นในอังกฤษ คนไทยหรือนักเรียนอาจรับจ้างทำตามร้านสปาของฝรั่ง หรือเริ่มจากรับนวดที่บ้านก็เริ่มมีมากขึ้นค่ะ

รับจัดงานเลี้ยง หรือ catering เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น สำหรับคนไทยที่มีฝีมือด้านทำกับข้าว  หรือ มีศิลปะในการตกแต่งจานให้น่ารับประทาน มีความรู้เกี่ยวกับการทำอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง ปาร์ตี้  หรือ ส่งอาหารปิ่นโตตามบ้าน เนื่องจากอาหารไทยในสายตาคนฝรั่งแล้ว ถือเป็นของดี เมนูพิเศษ ได้รับความนิยมมาก แม้แต่สังคมชั้นสูงของพวกเขา งานอดิเรกกลายเป็นงานประจำทำเงินได้ดี หากเราสามารถหาลูกค้าได้มาก บริการได้ประทับใจค่ะ

รับเลี้ยงเด็ก babysitter/nanny เป็นอาชีพเสริมที่ดีสำหรับเด็กไทยที่ต้องการหาค่าขนมในช่วงเย็น หรือช่วงวันหยุด ก็สามารถรับจ๊อบนี้ได้ค่ะ เพราะบางครั้งพ่อแม่เด็กต้องไปงานเลี้ยงตอนค่ำๆ ไม่มีคนช่วยดูลูก เค้าก็จะหาคนมาช่วยดูแลเด็กๆ ที่ต้องการเพื่อน และคนพาเข้านอนในช่วงหัวค่ำ  โดยเฉพาะการหาคนที่คุ้นหน้าคุ้นตาแถวๆ บ้าน หรือ คนที่คุ้นหน้าคุ้นตากัน  ค่าจ้างก็จะประมาณ $ 10 ต่อชม. การจ้างเด็กเอเชียจะเป็นที่นิยมสำหรับบางบ้าน เพราะค่าจ้างถูกกว่าคนท้องถิ่น

อาชีพอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ส่งหนังสือพิมพ์ตอนเช้า รายได้ก็ประมาณ $800 ต่อเดือน  สำหรับคนที่ชำนาญเส้นทาง มีจักรยาน หรือมีรถจักรยานยนต์ (ควรทำใบขับขี่สากลไปด้วยนะค่ะ) ใช้เวลาช่วงเช้ามืดไม่กี่ชั่วโมง แต่มีรายได้ถึง 800 ดอลล่าร์ต่อเดือน นับว่ารายได้ดีทีเดียว

พี่เลี้ยงสุนัข โดยพาไปมันเดินเล่น ออกกำลังกาย ขับถ่ายข้างนอก บางครั้งเจ้าของเค้าอาจไม่มีเวลา งานยุ่ง แม้จะมีเงินเลี้ยง แต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล  สำหรับรายได้น่าจะประมาณ $10-$15 ต่อชม. ค่ะ ขึ้นอยู่กับค่าครองชีพและการตกลงกันค่ะ บางครั้งอาจจะมีสัตว์เลี้ยงมากกว่า 1 ตัว ต้องไต่ถามเงื่อนไขกันให้ดีๆ
 
ขายของตามตลาดนัด หรือ คาราวาน เป็นอาชีพเสริมยอดนิยมสำหรับเด็กไทยในอังกฤษ ที่ชอบขายสินค้า หรือ อาหารในตลาดนัด หากสินค้าเป็นที่ต้องตาต้องใจลูกค้า ก็จะมีรายได้ดีพอสมควร

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ฆ่าไวรัส ลงโปรแกรม อาชีพเสริมสำหรับเด็กไทยเก่งด้านไอที แต่ลูกค้าคงไม่ใช่ใครอื่นไกล นอกจากคนไทยด้วยกัน เนื่องจากเด็กไทยนิยมหิ้วโน๊ตบุ๊คจากเมืองไทยไปใช้ในต่างแดน ซึ่งจะไม่มีประกัน เวลาเครื่องมีปัญหา จำต้องใช้บริการคนไทยด้วยกันมากกว่าจะส่งซ่อมตามร้านทั่วไป เพราะสู้ราคาไม่ไหวนั่นเอง

ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ และกำลังมองหารายได้เสริม ก่อนอื่นคุณต้องสำรวจหาความสามารถในตัวคุณเสียก่อนว่าคุณทำอะไรได้บ้าง พร้อมกับหาข้อมูลสถานที่หรือเมืองที่คุณไปอยู่ว่า มีความต้องการแรงงานแบบใด มีคนเชื้อชาติใดอยู่บ้าง โดยเฉพาะคนไทย ในบางครั้ง...สถานที่ใดที่คนไทยด้วยกันเอง รวมตัวกันอยู่หนาแน่น จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย  ข้อดีคือ โอกาสที่คุณจะหาของกิน หางานที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของคนไทย หาที่พักราคาถูกนั้นมีง่าย ไม่เหงา มีเพื่อนที่พูดคุยภาษาเดียวกัน สำหรับข้อเสียคือ คุณจะมีคู่แข่งแย่งอาชีพ และ เจอสังคมเดิมๆ เหมือนอาศับอยู่ในประเทศไทย การพัฒนาภาษาจะช้ามาก

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณหางานได้เร็วขึ้นคือ ทำเรซูเม่ ให้สามารถตอบโจทย์กับงานที่คุณกำลังมองหางานอยู่  ใส่ที่อยู่ เบอร์ติดต่อคุณได้ตลอดเวลา ที่สำคัญ อย่าลืมบอกทักษะว่าคุณทำอะไรได้บ้าง พร้อมรูปถ่ายด้วยนะค่ะ หากคุณไม่สามารถเดินหางาน หรือ ไม่รู้วิธีเข้าถึงว่าที่นายจ้างของคุณ แนะนำว่า คุณควรมองหาเอเจนซี่จัดหางานท้องถิ่น..ซึ่งอาจเป็นคำตอบที่ดี เพราะบริษัทจะติดต่อกับผู้ประกอบการ และจะเป็นช่องทางที่ดีที่จะนำความสามารถของคุณเสนอให้ผู้ประกอบการนั้นๆ พิจารณา  หรือมีอีกช่องทางที่จะช่วยให้คุณหางานได้ คือเว็บไซต์หางาน และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นนั่นเอง 


No comments:

Post a Comment